สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จัดนิทรรศการงานวิชาการ การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับเด็กที่ไม่ได้ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแม่ และการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นทักษะอาชีพ โรงเรียนพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร ของโรงเรียนในสังกัด นายอโณทัยไทยวรรณศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 (ผอ.สพป.ตาก เขต 2) เปิดเผยว่า ด้วยนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เร่งที่จะปฏิรูปการศึกษา เน้นการปรับปรุงกระบวนการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายอย่างมีคุณภาพ แต่ยังมีเด็กและเยาวชนที่มี ปัญหาและอุปสรรคต่อการได้รับบริการทางการศึกษาอีกจำนวนหนึ่ง ยังไม่สามารถอ่านออก เขียนได้ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร การคมนาคมไม่สะดวก มีความยากลำบากในการเดินทาง ตลอดจนเป็นกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ภาษาและวัฒนธรรม ประชากรส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ทำให้การพัฒนาด้านการจัดการศึกษาไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร จากสภาพปัญหาดังกล่าว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับ สภาพบริบทและเหมาะสมกับสภาพปัญหาของพื้นที่ กำหนดจุดเน้นด้านหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ กำหนดวัตถุประสงค์ให้ผู้เรียนได้รับการส่งเสริม สนับสนุน การพัฒนา กระบวนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับเด็กที่ไม่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแม่ให้อ่านออก เขียนได้ ส่งเสริมให้มีแรงจูงใจในอาชีพ และได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะที่เหมาะสมเพื่อการมีงานทำในอนาคต ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนได้มีการพัฒนาให้เป็นไปตามนโยบายและ จุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงเกิดงานนี้ขึ้นมา ด้านนายประหยัด อุสาห์รัมย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยนกกก ประธานชมรมนักจัดการศึกษาโรงเรียนพื้นที่สูงในถิ่นธุรกันดาร จังหวัดตาก กล่าวเพิ่มเติมว่าโรงเรียนพื้นที่สูงและถิ่นทุรกันดารจังหวัดตาก ได้รับงบประมาณสนับสนุนในปีงบประมาณ 2560 จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 31 โรงเรียน ซึ่งในวันนี้ทางโรงเรียนดังกล่าว ได้ให้ความร่วมมือในการนำผลงานจากการพัฒนามาจัดนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการด้านการพัฒนาทักษะภาษาไทยและการพัฒนาทักษะอาชีพ อาทิเช่นพัฒนาให้เกิดผลสัมฤทธิ์การออกเขียนได้ คิดเลขเป็นบนพื้นที่สูง โดยได้นำเอานวัตกรรมแนววิธีการสอนต่าง ๆ อาทิ การสอนแบบแจกลูกสะกดคำ วิธีการเรียนการสอนตามแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการที่เน้นการใช้แบบเรียนเร็วใหม่ เน้นการอ่านแจกลูกสะกดคำ มีบทอ่านและบทร้อยกรอง และสื่อนวัตกรรมอาร์อาร์ซี ซึ่ง สพป.ตาก เขต 2 ได้คิดค้นนวัตกรรมนี้ขึ้นมา โดยได้ผสมผสานลักษณะการสอนแบบแจกลูกสะกดคำ การสอนแบบบีบีแอล และการสอนแบบเรียนเร็วใหม่ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากจากการใช้ชุดแบบฝึกในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารของห้องเรียนสาขาในพื้นที่ นอกจากนั้นยังมีทักษะอาชีพอาชีพ เช่น การทอผ้า ซึ่งในพื้นที่สูงและทุรกันดารส่วนใหญ่ จะมีชาติพันธ์ต่าง ๆ อาศัยอยู่ เช่น ปะกากะญอ ม้ง เย้า ซึ่งมีศิลปะและทักษะเฉพาะตัวในการทอผ้าที่สวยงาม สามารถจำหน่ายและเสริมสร้างการต่อยอดจากผลิตภัณฑ์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สำหรับงานในครั้งนี้นี้มีคณะครูและบุคลากร ทางการศึกษาโรงเรียนในเขตพื้นที่สูงและถิ่นทุรกันดาร ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองมาร่วมงานจำนวนกว่า 1,000 คน ณ โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 2 อำเภอพบพระ